Bạn đang có ý định mở nhà hàng ăn uống nhưng chưa nắm rõ các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề thủ tục giấy phép phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng?

Để hỗ trợ các cơ sở kinh doanh thì Luật Sư AZ sẽ giải đáp tất cả các câu hỏi liên quan đến giấy phép phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng.

Kinh doanh nhà hàng có cần xin giấy phép phòng cháy chữa cháy không ?

Kinh doanh nhà hàng/quán ăn cần xin giấy phép phòng cháy chữa cháy được quy định cụ thể tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Ngoài ra, nhà hàng cần đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về an toàn PCCC quy định tại Điều 5 Khoản 1 Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật PCCC.

Điều kiện đủ xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng

Thủ tục giấy phép phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng

Pháp luật quy định điều kiện cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy đối với nhà hàng/quán ăn như sau:

Có nội quy thoát nạn, biển cấm, biển báo, hình vẽ hoặc biển chỉ dẫn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn hoặc quy định về PCCC của Bộ Công an.

Có lực lượng chữa cháy cơ sở, phù hợp với đặc điểm, được huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy, tổ chức sẵn sàng chữa cháy và đáp ứng yêu cầu quy định về chữa cháy tại chỗ. Trừ trường hợp quy định tại điểm g Điều 31 Nghị định 136/2020/NĐ-CP.

Có phương án chữa cháy được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Xem thêm:  Mở trung tâm tiếng Anh quy mô nhỏ với thủ tục chi tiết

Việc sử dụng hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện, thiết bị điện, thiết bị chữa cháy, thiết bị đốt nóng, nguồn lửa, nguồn nhiệt phải tuân theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan để đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy. Bộ Công an.

Với hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phòng cháy chữa cháy, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu hỏa hoạn và truyền báo động sự kiện. Hệ thống báo cháy, phòng cháy chữa cháy, phòng cháy chữa cháy, ngăn khói và tai nạn thoát hiểm, và các phương pháp phòng cháy chữa cháy khác. Số lượng và chất lượng phòng cháy chữa cháy và vật tư cứu nạn cứu hộ phải phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC Hoặc thực hiện theo quy định của Bộ Công an.

Với giấy chứng nhận thiết kế và băn bản phê duyệt thiết kế (nếu có).

Văn bản phê duyệt kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với dự án, công trình thuộc Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP. Các trường hợp ngoại lệ là cơ sở quốc phòng phục vụ mục đích quân sự và phương tiện cơ giới có yêu cầu đặc biệt về phòng cháy chữa cháy và an toàn phòng cháy chữa cháy. Được sản xuất hoặc cải tiến dành riêng cho cơ sở quốc phòng. Hành động quân sự.

Quy định về cấp hồ sơ giấy phép phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng

Để được cấp giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền. Chủ nhà hàng có trách nhiệm chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

• Xin cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy.
  • Giấy chứng nhận PCCC (bản sao có chứng thực).
  • Hồ sơ nghiệm thu phương tiện cơ giới, công trường cải tạo, xây dựng mới và phương tiện cơ giới cần bảo đảm an toàn PCCC đối với trường hợp cải tạo, xây dựng mới.
  • Các phương tiện khác, biên bản kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy của xe cơ giới (bản sao có chứng thực).
  • Danh mục các phương tiện chữa cháy và phương tiện cứu nạn, cứu hộ.
  • Phương án phòng cháy chữa cháy doanh nghiệp.
  • Quyết định thành lập đội phòng cháy chữa cháy cơ sở của công ty.
  • Danh sách những người đã qua huấn luyện phòng cháy chữa cháy.
Xem thêm:  Gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam

Thủ tục xin giấy phép phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng

Thủ tục giấy phép phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng

Quy định về quy trình xin giấy phép phòng cháy chữa cháy của nhà hàng/quán ăn được xây dựng qua các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị xin giấy phép phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng của bạn:

Bộ hồ sơ xin phép phòng cháy chữa cháy nhà hàng, quán ăn bao gồm:

• Đơn đề nghị cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy nhà hàng, quán ăn theo mẫu quy định;
  • Bản kê đầy đủ dụng cụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được trang bị;
  • Phương án PCCC được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
  • Danh sách cán bộ nhân viên đã qua huấn luyện nghiệp vụ PCCC và đã hoàn thành các khóa huấn luyện,..

Bước 2: Nộp hồ sơ lên ​​cơ quan có thẩm quyền phê duyệt

Bước 3: Nếu nhà hàng/quán ăn có nhu cầu xin cấp giấy chứng nhận theo quy định thì nộp chi phí làm giấy phép phòng cháy chữa cháy thẩm duyệt.

Bước 4: Nhận kết quả.

Nhà hàng không có giấy phép phòng cháy chữa cháy thì bị xử phạt như thế nào ?

Khi nhà hàng không có giấy phép phòng cháy chữa cháy sẽ bị phạt. Cụ thể, Điều 35 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy như sau:

• Đối với một trong các hành vi tổ chức thi công công trình thẩm duyệt về PCCC và chữa cháy khi chưa có giấy thẩm duyệt về PCCC sẽ bị phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 25 triệu đồng.
  • Người nào đưa nhà, công trình vào khai thác, sử dụng trước khi tổ chức nghiệm thu về cháy thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng. Đồng thời, bắt buộc tổ chức để cơ quan quản lý nhà nước nghiệm thu công tác PCCC.
Xem thêm:  Danh sách 45+ các ngành nghề cần giấy phép con kinh doanh

Dịch vụ xin giấy phép phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng tại Luật Sư AZ

Giấy phép phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng

Dù nắm rõ các yêu cầu pháp lý về hồ sơ, thủ tục. Nhưng trong một số trường hợp, nhà hàng không thể tự mình hoàn thiện toàn bộ hồ sơ để xin cấp các loại giấy chứng nhận giấy phép phòng cháy chữa cháy.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống hoạt động sản xuất kinh doanh khi chưa có giấy phép phòng cháy chữa cháy sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Luật sư AZ là đơn vị có thể giúp bạn xin giấy phép phòng cháy chữa cháy một cách nhanh chóng và dễ dàng. Luật sư AZ là đơn vị hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trên cả nước xin giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng với phương châm đặt uy tín và trách nhiệm lên hàng đầu.

Thông qua Luật Sư AZ, chúng tôi không chỉ hỗ trợ khách hàng xin giấy phép phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng. Mà còn hỗ trợ khách hàng các vấn đề sau khi xin giấy phép như làm việc với đoàn thanh tra thay mặt doanh nghiệp bị cơ quan có thẩm quyền thanh tra.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về câu hỏi thủ tục xin giấy phép chữa cháy cho nhà hàng.

Nếu còn thắc mắc hoặc chưa rõ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua tổng đài giấy phép doanh nghiệp HOTLINE 0902.705.622 của Luật Sư AZ để được hỗ trợ.