Đây là hướng dẫn cách đăng ký giấy phép kinh doanh online trực tuyến một cách nhanh chóng và đơn giản. Với sự tiện lợi và ưu điểm của hình thức này, doanh nghiệp có thể lựa chọn phương thức phù hợp để tiến hành đăng ký giấy phép kinh doanh.

Dưới đây là một số thông tin chi tiết về các hình thức đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử và quy trình thực hiện.

Các đăng ký giấy phép kinh doanh online trực tuyến

Hiện nay, doanh nghiệp có thể chọn một trong hai hình thức sau để đăng ký giấy phép kinh doanh qua mạng điện tử:

• Sử dụng chữ ký số đăng ký công cộng.
  • Sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh.

Cách đầu tiên yêu cầu doanh nghiệp phải có chữ ký số công cộng và phức tạp hơn. Doanh nghiệp chỉ cần cầm biên lai đến cơ quan Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả, không cần tổng hợp và nộp hồ sơ bản giấy.

Cách thứ hai thực hiện đơn giản và nhanh chóng, được áp dụng phổ biến. Tuy nhiên, sau khi hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp cần mang toàn bộ hồ sơ đến cơ quan Đăng ký kinh doanh để nộp và nhận kết quả.

Trình tự thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh online chi tiết

Hướng dẫn cách làm giấy phép kinh doanh online

Trước khi tiến hành đăng ký giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần có tài khoản đăng ký kinh doanh (TKĐKKD) trên trang web https://dangkykinhdoanh.gov.vn/. Sau đó, theo từng hình thức đăng ký, quy trình thủ tục sẽ khác nhau như sau:

Với hình thức sử dụng chữ ký công cộng

Bước 1: Gửi hồ sơ bằng văn bản điện tử có đầy đủ chữ ký số công cộng và thanh toán lệ phí trực tuyến.

Bước 2: Nhận giấy biên nhận điện tử qua mạng.

Bước 3: Nếu hồ sơ đủ điều kiện, phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin sang cơ quan thuế để tạo mã số doanh nghiệp tự động. Nếu hồ sơ chưa đủ điều kiện, thông tin sẽ được gửi qua mạng để doanh nghiệp chỉnh sửa, bổ sung.

Xem thêm:  Thủ tục xin giấy phép kinh doanh hỗ trợ tài chính cho vay

Bước 4: Khi đã có mã số thuế, phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy phép kinh doanh và thông báo cho doanh nghiệp.

Với hình thức sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh online

Bước 1: Doanh nghiệp tải văn bản điện tử cùng các giấy tờ cá nhân, chứng thực và kê khai thông tin.

Bước 2: Sử dụng tài khoản để tải văn bản điện tử, kê khai thông tin và xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Nhận giấy biên nhận điện tử qua mạng.

Bước 4: Nếu hồ sơ đủ điều kiện, phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin sang cơ quan thuế để tạo mã số doanh nghiệp tự động. Nếu hồ sơ chưa đủ điều kiện, thông tin sẽ được gửi qua mạng để doanh nghiệp chỉnh sửa, bổ sung.

Bước 5: Khi đã có mã số thuế, phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy phép kinh doanh và thông báo cho doanh nghiệp.

Bước 6: Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp nộp bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh bằng bản giấy kèm theo giấy biên nhận điện tử qua mạng đến phòng Đăng ký kinh doanh.

Bước 7: Phòng Đăng ký kinh doanh tiến hành kiểm tra, đối chiếu dấu mục và gửi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp nếu nội dung đối chiếu thống nhất.

Lưu ý: Nếu bộ hồ sơ nộp bằng bản giấy không thống nhất với bộ hồ sơ gửi qua mạng điện tử và người nộp hồ sơ không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh tại thời điểm nộp hồ sơ bằng bản giấy, thì hồ sơ đó sẽ được xem là giả mạo và sẽ bị xử lý như sau:

Trường hợp thành lập mới: Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo về hành vi giả mạo của doanh nghiệp và tiến hành thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh.

Trường hợp thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp: Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo về hành vi giả mạo của doanh nghiệp và tiến hành hủy bỏ nội dung đăng ký doanh nghiệp được kiểm tra là giả mạo. Sau đó, phục hồi giấy Đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp dựa trên bộ hồ sơ hợp lệ gần nhất và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

»»» Tìm hiểu thêm: Giấy phép kinh doanh có phải là mã số thuế không

Điều kiện để đăng ký kinh doanh online

Để được đăng ký giấy phép kinh doanh online, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

• Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ dưới dạng văn bản điện tử theo quy định, bên cạnh việc có hồ sơ bằng bản giấy.
  • Doanh nghiệp phải nhập đầy đủ và chính xác các thông tin đăng ký doanh nghiệp trên văn bản điện tử.
  • Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng phải đi kèm chữ ký số công cộng hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Xem thêm:  Làm giấy phép cầm đồ hết bao nhiêu tiền ?

Nơi nhận kết quả đăng ký kinh doanh online

Sau khi nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh qua mạng, Cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Sau đó, lãnh đạo Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xem xét hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, sẽ gửi thông tin qua cơ quan thuế. Khi đó:

Trường hợp hồ sơ được nộp bằng tài khoản đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp sẽ nhận được email thông báo về hồ sơ hợp lệ.

Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Doanh nghiệp cần nộp hồ sơ sửa đổi, bổ sung theo đúng trình tự.

»»» Tìm hiểu thêm: Cách kiểm tra, tra cứu giấy phép kinh doanh chuẩn xác nhất

Ưu và nhược điểm khi đăng ký giấy phép kinh doanh online

Ưu điểm

Doanh nghiệp chủ động sắp xếp thời gian đăng ký kinh doanh một cách tiện lợi nhất, không phụ thuộc vào giờ làm việc của cơ quan đăng ký giấy phép kinh doanh online.

Tiết kiệm phí đăng ký kinh doanh và thời gian đáng kể so với việc đăng ký trực tiếp tại cơ quan đăng ký. Không cần xếp hàng chờ đợi và đặt lịch hẹn.

Giảm thiểu việc di chuyển đối với những doanh nghiệp có chi nhánh, văn phòng đại diện ở các địa phương khác tỉnh, thành phố.

Hồ sơ cập nhật trực tuyến được lưu trữ trọn đời, giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, kiểm soát và quản lý.

Cơ quan đăng ký kinh doanh có thể giảm áp lực xử lý giấy tờ, hồ sơ, tận dụng tài nguyên và nhân sự một cách hiệu quả, giảm tình trạng quá tải trong các ngày tăng cường đăng ký kinh doanh.

Nhược điểm

Đăng ký giấy phép kinh doanh qua mạng vẫn còn là hình thức mới với nhiều doanh nghiệp, gây ra một số hạn chế và bất tiện khi sử dụng.

Công việc luật sư az thực hiện cho doanh nghiệp

Khi lựa chọn dịch vụ tư vấn đăng ký doanh nghiệp tại Luật Sư AZ. Quý khách hàng sẽ được hưởng các dịch vụ sau:

• Tư vấn về việc lựa chọn loại hình doanh nghiệp.
  • Tư vấn về điều kiện kinh doanh đối với một số ngành nghề.
  • Hoàn thiện hồ sơ thành lập doanh nghiệp và đại diện khách hàng thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Tư vấn soạn thảo quy chế, quy định về tổ chức quản lý nội bộ, quan hệ điều hành cho doanh nghiệp (bao gồm cả điều lệ).
  • Giải đáp các vấn đề pháp lý liên quan đến lao động, thuế, hợp đồng, đầu tư.

»»» Tham khảo thêm: Dịch vụ thay đổi giấy phép kinh doanh nhanh chóng, tiết kiệm thời gian

Phí dịch vụ đăng ký giấy phép kinh doanh

Phí dịch vụ pháp chế doanh nghiệp trọn gói khi đăng ký giấy phép kinh doanh online sẽ được xác định dựa trên từng hợp đồng cụ thể. Luật Sư AZ cam kết đưa ra mức chi phí phù hợp với nội dung và chất lượng dịch vụ tư vấn, tiết kiệm nhất cho quý khách hàng.

Xem thêm:  Nuôi cá sấu cảnh có cần giấy phép không?

Cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ

Tận Tâm – Uy Tín – Hiệu Quả luôn là nguyên tắc hoạt động của Công ty Luật Sư AZ. Chúng tôi cam kết tuân thủ quy định pháp luật và quy tắc đạo đức, hành nghề của luật sư.

Quyền lợi khách hàng

Quyền lợi của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu, là động lực để Công ty Luật Sư AZ không ngừng cố gắng cải thiện chất lượng dịch vụ và mang đến cho quý khách hàng những trải nghiệm tốt nhất trong quá trình hợp tác và phát triển cùng chúng tôi.

Cam kết bảo mật thông tin khách hàng

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin khách hàng, hạn chế và phòng ngừa tối đa các rủi ro trong quá trình kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững và lâu dài.

Trên đây là thông tin chi tiết và hướng dẫn cách đăng ký giấy phép kinh doanh online. Nếu quý vị còn bất kỳ thắc mắc nào, xin vui lòng liên hệ ngay với Luật Sư AZ qua hotline 0902.705.622 để được tư vấn miễn phí và tận tâm.